SUV là dòng xe được nhiều người sử dụng lựa chọn trong thời gian gần đây. Bởi loại xe này rất đa dụng, có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình. Vậy bạn có biết xe SUV là gì và loại xe này khác biệt như thế nào so với những dòng xe khác.

Suaxenang.org sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi chi tiết thông qua bài viết sau.

Xe SUV là gì?

SUV là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Sport Utility Vehicle (xe thể thao đa dụng). Những mẫu xe SUV có hoạt động như xe gia đình, mang mục đích cá nhân và thường được xây dựng trên khung gầm xe tải nhẹ.

Hiện nay, đã có rất nhiều tính năng địa hình được bổ sung cho dòng xe SUV mà bạn không thể có được ở những mẫu xe khác. Cùng với đó là chế độ dẫn động 2 cầu, Four Wheel Drive (4WD) có bộ vi sai thông minh hay AWD (All Wheel Drive).

“Jeep” và “Land Rover” là 2 hãng xe đi đầu của dòng SUV mà ta không thể không nhắc tới. Để biết được một chiếc xe có phải SUV hay không thì khung gầm và thân vỏ tách rời là yếu tố quan trọng nhất.

Đây là điểm riêng biệt giúp dòng xe SUV có khả năng chinh phục những đoạn đường phức tạp. Bên cạnh đó, SUV có khả năng vặn xoắn và ổn định tốt hơn cũng nhờ nhà sản xuất gia cố khung gầm của xe.

Nhiều người thắc mắc xe SUV là gì
Nhiều người thắc mắc xe SUV là gì

Ưu và nhược điểm của dòng xe SUV

Sau khi tìm hiểu xe suv là gì bạn cần biết về ưu – nhược điểm của dòng xe này. SUV cũng như rất nhiều dòng xe khác, cũng sở hữu những đặc điểm riêng biệt, cụ thể như sau:

Ưu điểm

Những ưu điểm của dòng xe hơi SUV được thể hiện như sau:

Khoang hành lý và hành khách rộng rãi: Những mẫu xe suv tốt nhất với kích thước lớn sẽ mang lại không gian rộng rãi, thoải mái cho những người ngồi trên xe.

Bên cạnh đó, những chuyến dã ngoại hay du lịch gia đình cần mang nhiều hành lý cũng trở nên đơn giản bởi khoang đựng hành lý rộng rãi của dòng xe này. Đặc biệt, những vật dụng có cồng kềnh và có kích thước lớn.

Khung gầm cao: Thiết kế khung gầm cao sẽ giúp chiếc xe  có thể di chuyển dễ dàng trên những mặt đường gồ ghề, nhiều chướng ngại vật. Cùng với đó, bạn sẽ dễ dàng quan sát xung quanh hơn những dòng xe gầm thấp như Sedan, Hatchback,… bởi SUV được thiết kế vị trí ngồi cao hơn.

Độ an toàn cao: Khung xe của dòng xe hơi SUV được thiết kế chắc chắn, giống với xe tải. Ngoài ra, khi không may xảy ra va chạm thì sẽ hạn chế được tác động vào cơ thể bởi phần mui xe khá dài.

Động cơ mạnh mẽ: Bởi dòng xe này được thiết kế với mục đích chính là di chuyển vượt địa hình nên xe cũng được trang bị những động cơ rất mạnh mẽ.

Khung xe của dòng xe hơi SUV được thiết kế chắc chắn, giống với xe tải
Khung xe của dòng xe hơi SUV được thiết kế chắc chắn, giống với xe tải

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm kể trên thì dòng xe SUV cũng có những nhược điểm chưa thể khắc phục như sau:

Ngoại hình cồng kềnh: Ngoại hình SUV được thiết kế với kết cấu như 1 chiếc xe tải nhỏ nên khá cồng kềnh.

Dễ bị lật xe ở tốc độ cao: Với thiết kế cồng kềnh và khá nặng nề cùng với gầm xe cao nên SUV không thể xử lý linh hoạt như các loại xe gầm thấp khác. Chính vì điều này sẽ khiến xe của bạn dễ bị lật khi di chuyển SUV với tốc độ cao. Đặc biệt là khi lái xe ở địa hình xấu trong khi tay lái còn non.

Điểm mù lớn: Thông thường, điểm mù của các dòng SUV khá lớn, điều này gây nên nhiều bất tiện khi bạn lùi xe. Tuy nhiên, bạn có thể lắp thêm camera lùi hoặc cảm biến lùi để khắc phục tình trạng này.

> Xem thêm: Tìm hiểu về hệ thống phanh khi nén là gì?

Phân biệt xe SUV với các dòng xe khác

Với thiết kế khá nổi bật, bạn có thể dễ dàng nhận ra điểm khác biệt của dòng ô tô SUV so với những loại xe khác khi nhìn vào ngoại hình. Tuy nhiên, với những người chưa am hiểu về xe thì vẫn có khả năng nhầm lẫn SUV với các dòng xe khác. Bạn có thể tham khảo những thông tin sau để phân biệt SUV và một số dòng xe:

Phân biệt SUV và Crossover (CUV)

Thiết kế bên ngoài của xe Crossover thường khiến nhiều người nhầm lẫn với dòng SUV. Loại xe này cũng có 5 -7 chỗ, gầm cao và thiết kế lớn. Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 dòng xe này đó là phần khung xe. CUV là dòng xe hơi được lai giữa SUV và Sedan, có thiết kế thân liền khung còn SUV được thiết kế tương tự như các dòng xe tải, thân ở trên khung.

Tuy SUV có điểm mạnh hơn so với CUV là khả năng vượt địa hình (off-road) nhưng CUV lại có tính an toàn hơn. Dòng xe CUV có thể hạn chế được tình trạng lật xe, điều mà những xe ô tô dòng SUV chưa thể khắc phục được.

Phân biệt xe SUV và các dòng xe Coupe, Hatchback, Sedan

Bạn có thể chỉ cần nhìn vào kiểu dáng bên ngoài để phân biệt SUV với những dòng xe này thì khá đơn giản. Nhìn chung, các dòng xe này đều có khung gầm thấp, khung xe mềm mại và kích thước nhỏ hơn nhiều so với dòng SUV. Bên cạnh đó, những dòng xe này thường chỉ có từ 4 -5 chỗ ngồi, dòng xe Coupe chỉ có 2 cửa.

Nên mua sedan hay suv?
Nên mua sedan hay suv?

Xe SUV phù hợp với đối tượng nào?

Khi lựa chọn mua xe, bạn cần xem xét nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính của bản thân để quyết định loại xe sẽ mua. SUV là loại xe sẽ phù hợp với những đối tượng sau:

  • Đối tượng có nhu cầu về 1 chiếc xe có thể chở được nhiều người.
  • Người có yêu cầu khoang hành lý rộng rãi để chở nhiều đồ đạc khi di chuyển.
  • Người muốn có dòng xe chạy êm ái, ổn định trên những địa hình phức tạp.
  • Bạn là người yêu thích những chiếc xe mạnh mẽ, hầm hố.
Người có yêu cầu khoang hành lý rộng rãi để chở nhiều đồ đạc khi di chuyển nên chạy xe SUV
Người có yêu cầu khoang hành lý rộng rãi để chở nhiều đồ đạc khi di chuyển nên chạy xe SUV

Lời kết về xe SUV

Tóm lại, SUV là dòng xe rất phù hợp với những ai yêu thích sự mạnh mẽ hay cần di chuyển trên những địa hình gồ ghề, phức tạp. Hy vọng với những thông tin mà suaxenang.org cung cấp qua bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “xe suv là gì?”. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về dòng xe SUV, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng nhất.

Ngoài ra Công Ty Asa chuyên cung cấp các dịch vụ về xe nâng hàng như: sửa xe nâng hàng, mua bán xe nâng, cho thuê xe nâng với giá tốt nhất miền nam. Đảm bảo chất lượng, uy tín hàng đầu, đặc biệt với giá cạnh tranh thị trường.

Tags: #suv là gì #xe suv #xe suv là gì