Thủ tục hải quan là gì, quy trình làm thủ tục hải quan có phức tạp hay không là thắc mắc của rất nhiều người. Suaxenang.org sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết sau, hãy cùng theo dõi nhé!

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là tên gọi chung của các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo hàng hóa hay phương tiện vận tải được xuất – nhập khẩu qua biên giới của quốc gia. Những thủ tục này nhằm mục đích:

Đối với doanh nghiệp: Thông quan tờ khai để tiến hành quy trình làm thủ tục hải quan hàng nhập khẩu vào Việt Nam hoặc xuất khẩu hàng hóa ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Đối với cơ quan hải quan: 

  • Quản lý thuế: Cơ quan hải quan sẽ dựa vào việc khai báo hải quan để làm cơ sở tính và thu thuế xuất – nhập khẩu và nộp vào ngân sách nhà nước.
  • Quản lý hàng hóa: Xác định loại hàng hóa xuất – nhập khẩu, ngăn chặn kịp thời việc xuất – nhập khẩu những loại hàng hóa có trong danh mục cấm theo hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Thủ tục khai báo hải quan là gì?
Thủ tục khai báo hải quan là gì?

Quy trình làm thủ tục hải quan như thế nào?

Quy trình thông quan hàng hóa nhập khẩu rất nghiêm ngặt, bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ chứng từ hàng hóa

Để tiến hành quy trình làm thủ tục hải quan, bạn cần chuẩn bị bộ chứng từ bao gồm: chứng nhận chất lượng, hoá đơn thương mại, chứng nhận nguồn gốc hàng hóa, vận đơn đường biển, chi tiết đóng gói,…

Bước 2: Chuẩn bị chữ ký số, đăng ký với Tổng cục hải quan

Đơn vị làm thủ tục khai hải quan cần mua chữ ký số, bạn có thể tự đăng ký hoặc nhờ bên cung cấp chữ ký số đăng ký giúp. Nếu tự đăng ký, bạn cần làm theo các bước được hướng dẫn trên website của tổng cục hải quan.

Muốn thực hiện quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa cần mua chữ ký số
Muốn thực hiện quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa cần mua chữ ký số

Bước 3: Cài đặt Phần mềm khai báo hải quan VNACCS

Theo quy trình thủ tục hải quan, bạn cần cài đặt một trong những phần mềm khai báo hải quan của các công ty công nghệ được chính phủ công nhận như:

  • Công ty cổ phần Softech.
  • Công ty TNHH thương mại dịch vụ CNTT G.O.L.
  • Công ty TNHH phát triển công nghệ Thái Sơn.
  • Công ty TNHH hệ thống thông tin FPS FPT.

Bước 4: Đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu có)

Nếu hàng hóa của bạn không cần kiểm tra chuyên ngành, hãy bỏ qua bước này. Trong trường hợp hàng hóa cần phải kiểm tra chuyên ngành, bạn phải làm hồ sơ đăng ký với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định. Quy trình nhập khẩu hàng hóa thường gặp một số loại kiểm tra chuyên ngành như: kiểm tra an toàn chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, kiểm tra về chất lượng, y tế, văn hóa,…

Bước 5: Khai và truyền tờ khai hải quan.

Sử dụng phần mềm khai báo hải quan mà bạn đã cài đặt để nhập thông tin và số liệu của lô hàng vào tờ khai. Hệ thống sẽ tự động phân luồng tờ khai sau khi truyền chính thức, cụ thể như sau:

  • Luồng xanh: hệ thống chấp nhận thông quan, bạn chỉ cần nộp thuế đầy đủ và đến cơ quan hải quan làm những thủ tục còn lại để xuất – nhập hàng hóa.
  • Luồng vàng: Cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm tra bộ hồ sơ học chứng chỉ kế toán trưởng online.
  • Luồng đỏ: Cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra hồ sơ giấy tờ, sau đó sẽ kiểm tra thực tế hàng hóa.
Thủ tục mở tờ khai hải quan rất quan trọng
Thủ tục mở tờ khai hải quan rất quan trọng

Bước 6: Lấy lệnh giao hàng

Bước tiếp theo trong quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa là lấy lệnh giao hàng, đây là chứng từ quan trọng để làm thủ tục tại cảng do công ty vận chuyển phát hành để chỉ thị đơn vị lưu giữ( kho, cảng) giao hàng cho chủ. Sau khi nhận lệnh giao hàng, bạn đến địa chỉ trên giấy báo tùy theo yêu cầu mỗi hãng vận chuyển mà bạn cần mang theo một số chứng từ sau:

  • 1 bản photo chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân.
  • 1 bản photo vận đơn hoặc vận đơn gốc (nếu có). Lưu ý, vận đơn cần được giám đốc công ty ký tên, đóng dấu vào mặt sau vận đơn gốc.
  • Tiền phí: nộp tại ngân hàng.

Bước 7: Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

Cuối cùng trong các bước làm thủ tục hải quan, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan. Cụ thể như sau:

Tờ khai luồng Xanh

Thông thường, với tờ khai luồng xanh, bạn chỉ cần in tờ khai đã khai báo trên phần mềm và mang tới hải quan giám sát để làm những thủ tục còn lại. Tuy nhiên, để phòng trường hợp hải quan hỏi thêm thì bạn nên chuẩn bị thêm đầy đủ chứng từ như yêu cầu của tờ khai luồng vàng.

Tờ khai luồng Vàng

Những chứng từ hải quan mà bạn cần chuẩn bị khi hải quan trả kết quả luồng vàng đó là:

  • Giấy giới thiệu, ủy quyền của công ty.
  • Tờ khai hải quan: 1 bản được in từ phần mềm khai báo hải quan.
  • Hóa đơn thương mại: 1 bản chụp hoặc photo.
  • Vận đơn: bản photo hoặc bản chụp có đầy đủ dấu của doanh nghiệp và hãng vận chuyển.
  • Hóa đơn cước vận chuyển quốc tế: 1 bản chụp hoặc photo.
  • Chứng nhận xuất xứ( nếu có): bản gốc.
  • Giấy đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu hàng hóa cần kiểm tra) bản gốc có đầy đủ dấu và chứng nhận của cơ quan chuyên ngành.
  • Những chứng từ khác như: chứng nhận chất lượng, chứng nhận xuất xứ, chứng nhận sức khỏe, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm,…

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn photo một số chứng từ liên quan khác như: tài liệu kỹ thuật, hình ảnh, catalog, phiếu đóng gói, hợp đồng ngoại thương,… để tham khảo hoặc xuất trình với hải quan.

Các loại tờ khai hải quan
Các loại tờ khai hải quan

Tờ khai luồng Đỏ

Bạn cần chuẩn bị chứng từ như đối với luồng vàng đã nêu phía trên để cơ quan hải quan kiểm tra. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng từ như: giấy giới thiệu, lệnh giao hàng ( còn hạn) để phía hải quan kiểm tra hàng hóa tại kho, cảng.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ chứng từ cần thiết, bạn mang tới chi cục hải quan để tiến hành thu tuc hai quan tại cảng.

Lời kết

Thông qua bài viết trên, Suaxenang.org đã chia sẻ đến bạn những thông tin về thủ tục hải quan. Quy trình làm thủ tục hải quan cần trải qua rất nhiều bước quan trọng, do đó, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần nắm chắc thông tin để quá trình vận chuyển hàng hóa thuận tiện nhất.

Xin vài phút để giới thiệu sơ công ty TNHH Xe Nâng Asa chuyên cung cấp dịch vụ sửa xe nâng hàng giá rẻ tại Tp. HCM cho các doanh nghiệp, công ty, vẩn chuyển đường biển,  hải quan về nhập khẩu hàng hóa nước ngoài.

Nếu bạn có nhu cầu sửa chữa xe nâng hàng hãy liên hệ Hotline: 0911.755.700 để được hỗ trợ và khắc phục nhanh chóng. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp xe nâng hàng cũ nhật bản với giá rẻ để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm chi phí.

Tags: #làm thủ tục hải quan #quy trình thủ tục hải quan #thủ tục hải quan #thủ tục hải quan là gì