Để việc lưu kho được thuận tiện và dễ dàng người ta sẽ sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành. Bỏi vậy nếu không có chuyên môn bạn sẽ khó để hiểu SKU là gì. Đây chính là một đơn vị liên quan đến công tác lưu kho. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn thì đừng quên đọc bài viết sau đây của suaxenang.org.

SKU là gì?

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc SKU là gì? SKU chính là viết tắt của từ tiếng anh Stock Keeping Unit. Ký hiệu này là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho dựa trên cách phân loại những hàng hóa giống nhau về chức năng, hình dạng… Người ta sẽ sử dụng chuỗi các ký tự bao gồm chữ, ký tự, số… Hiểu một cách đơn giản thì đây là mã hàng hóa.

Nhiều người thắc mắc về mã SKU
Nhiều người thắc mắc về mã SKU

Tại sao SKU lại hữu ích?

Sau khi đã biết mã SKU là gì chúng ta sẽ tìm hiểu lý do người ta đặt ra ký hiệu này để làm gì. Có thể nói vai trò của SKU vô cùng quan trọng, vượt qua cả Barcode trong quá trình kiểm soát kho hàng nội bộ. Bởi vì mã hàng chứa cả chữ và số nên chỉ cần bạn đọc mã SKU thì hoàn toàn có thể biết được đây là hàng gì và đọc ra một cách nhanh chóng mà không cần phải quét hệ thống như khi sử dụng Barcode.

Đặc biệt, sử dụng ký hiệu này sẽ giúp người quản lý hàng hóa không bị giới hạn khi gọi tên sản phẩm. Cho dù danh mục sản phẩm có mở rộng đến đâu cũng có thể kiểm soát một cách dễ dàng.

Sử dụng ký hiệu SKU sẽ giúp người quản lý hàng hóa không bị giới hạn khi gọi tên sản phẩm
Sử dụng ký hiệu SKU sẽ giúp người quản lý hàng hóa không bị giới hạn khi gọi tên sản phẩm

 

> Xem thêm: Chuỗi giá trị là gì? Kiểm tra và so sánh với chuổi cung ứng.

Cách đặt tên cho SKU dễ nhớ nhất

Mặc dù SKU có vai trò đặc biệt quan trọng nhưng nếu bạn không có mẹo đặt tên sao cho dễ nhớ thì việc kiểm soát và ghi nhớ mã hàng quả là nan giản. Do đó, nếu muốn mọi thứ trở nên đơn giản, bạn cần đặt tên cho SKU dựa trên một số quy tắc đặt mã sản phẩm như sau:

  • Tên thương hiệu/nhà sản xuất
  • Mô tả ngắn về sản phẩm ở các phương diện như hình dáng, chất liệu, tính năng…
  • Ngày mua hàng bao gồm đầy đủ theo ngày/tháng/năm để đảm bảo tính ngắn gọn, dễ hiểu bạn chỉ nên sử dụng 2 số cuối của năm.
  • Kho lưu trữ: Nếu doanh nghiệp có nhiều kho hàng khác nhau thì nên sử dụng ký hiệu riêng để phân biệt các kho ở khu vực khác nhau như TP HCM, Hà Nội… Nếu các kho này thuộc cùng tỉnh thành thì phân chia theo quận, huyện.
  • Kích thước của hàng hóa
  • Màu sắc của hàng hóa
  • Tình trạng sản phẩm ra sao, đã qua sử dụng hay còn mới?

Chỉ cần ghép tất cả những yếu tố trên bạn sẽ đặt ra được mã SKU sản phẩm của doanh nghiệp một cách đơn giản, dễ hiểu theo danh mục riêng. Tuy nhiên còn tùy vào cách tổ chức doanh nghiệp, cách quản lý kho mà bạn có thể linh động trong việc thiết kế SKU sao cho thích hợp, ngắn gọn, dễ nhớ.

Như vậy việc quản lý hàng hóa của bạn trong kho sẽ nhẹ nhàng hơn. Do đó không khó hiểu khi hầu hết các đơn vị đều sử dụng cách này để quản lý kho hàng.

Tùy vào cách tổ chức doanh nghiệp, cách quản lý kho mà bạn có thể linh động trong việc thiết kế SKU sao cho thích hợp
Tùy vào cách tổ chức doanh nghiệp, cách quản lý kho mà bạn có thể linh động trong việc thiết kế SKU sao cho thích hợp

Vì sao SKU quan trọng? Tác dụng sku trong quản trị kho hàng

Như chúng tôi đã nhắc đến, tầm quan trọng trọng SKU còn hơn cả Barcode khi quản lý kho hàng. Bạn hoàn toàn có thể đọc tên, nhận biết sản phẩm, hàng hóa thông qua những chữ cái và con số mà mã này có.

Nhờ vậy người quản lý sẽ không cần phải mất thời giờ để quét hệ thống như đối với việc sử dụng Barcode. Đặc biệt, người quản lý sẽ không bị giới hạn bởi số SKU mà có thể mở rộng tối đa. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn SKU đến vậy.

Để bạn hiểu hơn về tác dụng của SKU chúng tôi sẽ phân tích chi tiết về tác dụng của mã này đối với việc trong doanh nghiệp như sau:

  • Việc sử dụng SKU giúp việc định danh sản phẩm trong nội bộ một cách hiệu quả, dễ dàng, dễ nhớ.
  • Thông qua cách đặt mã sản phẩm ta có thể phân biệt được những phiên bản khác nhau của sản phẩm.
  • Giúp người dùng phân biệt được hàng hóa ở các kho khác nhau.
  • Hỗ trợ quá trình quản lý hàng tồn kho, từ đó hạn chế tình trạng thất thoát hoặc hết hàng.
  • Nhờ có mã SKU mà các kênh bán hàng có sự liên kết một cách chặt chẽ và thống nhất hơn.
  • Chủ doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí trong việc quản lý hàng hóa mà không cần phải đầu tư quá nhiều vốn cho các phần cứng.
Thông qua mã SKU ta có thể phân biệt được những phiên bản khác nhau của sản phẩm
Thông qua mã SKU ta có thể phân biệt được những phiên bản khác nhau của sản phẩm

Lời kết về sku

Như vậy suaxenang.org đã cùng bạn khám phá sku là gì thông qua bài viết trên. Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng mã này để thuận tiện hơn trong quá trình quản lý hàng hóa của mình. Tuy nhiên bạn cần lưu ý đặt tên mã sao cho dễ hiểu, dễ nhớ và khoa học nhất.

Có vậy thì công tác quản lý mới được tối ưu và tiết kiệm thời gian một cách tối ưu. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp công tác quản lý kho nói riêng và doanh nghiệp nói chung của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

Dành vài phút để giới thiệu qua dịch vụ của công ty Asa như mua bán xe nâng, cho thuê xe nâng, sửa chữa xe nâng tại TP. HCM. Nếu bạn đang có nhu cầu về xe nâng hàng thì hãy gọi đường dây nóng của Asa nhé!

Tags: #mã sku là gì #sku là gì #sku sản phẩm #sku sản phẩm là gì