Lối thoát hiểm ngày càng được chú trọng hơn trong khi xây dựng nhà cao tầng. Điều này nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn cho con người khi có sự cố xảy ra và cần thoát nạn nhanh chóng. Để giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về quy định về lối thoát hiểm trong pccc, Suaxenang.org sẽ chia sẻ bài viết sau đây.

Lối thoát nạn cho nhà cao tầng

Đối với khu vực lối thoát nạn cho nhà cao tầng cần phải đáp ứng yêu cầu sau:

  • Mỗi tòa nhà cao tầng cần có tối thiểu 2 lối thoát nạn. Điều này sẽ tạo điều kiện để cùng lúc người thoát nạn có thể an toàn và lực lượng chữa cháy hoạt động dễ dàng, không bị cản trở.
  • Nếu diện tích mỗi tầng lớn hơn 300m2 thì lối đi hoặc cầu thang chung cần phải có từ 2 lối thoát nạn ở hai cầu thang. 
  • Nếu diện tích mỗi tầng nhỏ hơn 300m2 thì có thể thiết kế 1 cầu thang thoát nạn, bên còn lại design ban công sao cho nối với thang thoát nạn bên ngoài. Tuy nhiên ban công này cần phải chứa được nhiều hơn số người được tính tại các phòng của mỗi tầng.
Mỗi tòa nhà cao tầng cần có tối thiểu 2 lối thoát nạn
Mỗi tòa nhà cao tầng cần có tối thiểu 2 lối thoát nạn

Các điều kiện lối thoát hiểm cho nhà cao tầng

Lối thoát hiểm của tòa nhà cao tầng cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Khi đi từ những phòng tầng 1 qua tiền sảnh hoặc trực tiếp ra ngoài.
  • Khi đi từ phòng bất kỳ ở các tầng khác ra hành lang thì hành lang, cầu thang an toàn và ngoài nhà phải có lối đi ra khỏi nhà.

Cầu thang an toàn và hành lang an toàn

Bởi vì có vai trò để thoát hiểm nên cầu thang an toàn và hành lang an toàn phải đảm bảo có kết cấu chịu lực, giới hạn chịu lửa từ 60 phút. Điều này đảm bảo khi gặp sự cố có thể đáp ứng được số lượng người lớn di chuyển mà không bị ảnh hưởng. Do đó thông thường cầu thang sẽ có kết cấu chịu lực với tải trọng lớn hơn so với cầu thang bộ thông thường.

Chưa hết, cửa ngăn cháy phải làm từ vật liệu không cháy, chịu lửa từ 45 phút trở lên và tự động đóng. Như vậy hỏa hoạn sẽ được ngăn chặn kịp thời, bảo vệ an toàn cho những người sinh sống, hoạt động trong khu vực.

Cầu thang an toàn và hành lang an toàn phải đảm bảo có kết cấu chịu lực, giới hạn chịu lửa từ 60 phút
Cầu thang an toàn và hành lang an toàn phải đảm bảo có kết cấu chịu lực, giới hạn chịu lửa từ 60 phút

>> Xem thêm: Kho ngoại quan là gì?

Tiêu chuẩn thang thoát hiểm khoảng cách xa nhất

Đây là khoảng cách tính từ cửa đi của căn phòng xa nhất cho tới lối thoát hiểm gần nhất, quy định cụ thể như sau:

  • Đối với nhà phụ trợ: 25m khi phòng chỉ có 1 lối ra ngoài và 50m đối với phòng nằm giữa 2 lối ra ngoài hoặc 2 thang thoát hiểm.
  • Đối với nhà tập thể, nhà công cộng hoặc căn hộ: 25m nếu phòng chỉ có 1 lối thoát ra ngoài/thang thoát hiểm, 40m nếu phòng ở giữa 2 lối ra ngoài/2 thang thoát hiểm. 

Cửa vào lối thoát hiểm

Sau đây là một số quy định về cửa thoát hiểm trong pccc mà bạn nên quan tâm:

  • Cửa từ tầng 1 qua tiền sản ra ngoài nhà hoặc trực tiếp ra ngoài.
  • Cửa từ các phòng ở bất cứ tầng nào cũng cần phải qua tiền sảnh hoặc có lối ra ngoài trực tiếp.
  • Cửa từ các phòng đến hành lang đi ra ngoài hoặc lối đi qua.
  • Cửa từ phòng vào các phòng bên cạnh cùng tầng cố sức chống chịu lửa từ cấp 3 trở lên, có lối vào cầu thang đi ra ngoài hoặc ra ngoài trực tiếp.
Cửa từ các phòng đến hành lang đi ra ngoài hoặc lối đi qua
Cửa từ các phòng đến hành lang đi ra ngoài hoặc lối đi qua

Kích thước lối ra thoát nạn

Theo quy định về lối thoát hiểm trong pccc tại mục 3.2.9 QCVN 06:2010/BXD thì chiều cao thông thủy từ 1.9m trở lên, cùng với đó chiều rộng thông thủy cũng không được nhỏ hơn các kích thước:

  • 1.2m đối với các gian phòng có số người thoát nạn lớn hơn 15  người hoặc các gian phòng có số người thoát nạn hơn hơn 50 người.
  • 0.8m đối với các gian phòng thuộc nhóm còn lại.

Dựa trên tiêu chuẩn lối thoát hiểm thì chiều rộng của cửa đi bên ngoài cầu thang bộ và các cửa đi từ cầu thang bộ vào sảnh cũng không được nhỏ hơn chiều rộng được quy định tại mục 3.4.1 hoặc theo tính toán. Khi tính toán chiều rộng của lối ra thoát nạn phải quan tâm đến dạng hình học để đảm bảo việc vận chuyển cảng cứu thương không gặp trở ngại.

Cần tuân thủ quy định về kích thước của lối thoát hiểm
Cần tuân thủ quy định về kích thước của lối thoát hiểm

Lời kết về lối thoát nạn

Chúng ta có thể thấy có rất nhiều quy định về lối thoát hiểm trong pccc cần phải lưu ý khi xây dựng nhà cao tầng. Chỉ khi tuân thủ những điều này thì an toàn của mọi người mới được đảm bảo tối đa. Mong rằng thông tin mà Suaxenang.org mang đến thực sự có ích với bạn.

Công ty TNHH Xe Nâng Asa chuyên nhận sửa xe nâng hàng với giá rẻ tại TP. HCM, nhận bảo dưỡng, bảo trì tất cả các loại xe nâng hàng. Đảm bảo chất lượng, uy tín, giá rẻ nhất Miền nam.

Tags: #quy định về lối thoát hiểm #quy định về lối thoát hiểm trong pccc #tiêu chuẩn lối thoát hiểm