Quản lý kho hàng thế nào để đạt hiệu quả cao nhất là điều được rất nhiều người quan tâm, nhất là chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng. Bạn hãy tham khảo bài viết sau của xenang.com để biết được cách quản lý kho hiệu quả nhất.

Cách quản lý kho như thế nào?

Quản lý kho là hoạt động kiểm soát các hoạt động xuất – nhập – tồn và chuyển hàng hóa trong kho, bao gồm cả việc phân loại, sắp xếp, bảo quản và nắm rõ số lượng hào hóa trong kho. Việc này nhằm đảm bảo sự liên tục của quá trình cung cấp và phân phối hàng hóa.

Thực hiện tốt việc quản lý kho sẽ giúp đơn vị chủ quản giảm được tình trạng thất thoát hàng hóa, giảm chi phí cho những thiệt hại không đáng có và tăng đáng kể doanh thu cho cửa hàng. Chính vì vậy, tìm được phương pháp quản lý kho hàng một cách chính xác, tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả là điều mà bất cứ đơn vị chủ quản nào cũng mong muốn.

Thực hiện tốt việc quản lý kho sẽ giúp đơn vị chủ quản giảm được tình trạng thất thoát hàng hóa
Thực hiện tốt việc quản lý kho sẽ giúp đơn vị chủ quản giảm được tình trạng thất thoát hàng hóa

Những công việc cần có trong quản lý kho

Quản lý kho hàng bao gồm nhiều hoạt động phức tạp khác nhau liên quan đến việc nắm bắt tình hình, tổ chức, bảo quản hàng hóa trong kho. Việc này sẽ giúp đảm bảo quá trình bán hàng được diễn ra liên tục và giảm thiểu chi phí lưu thông cho cửa hàng. Những công việc chính của việc quản lý kho bao gồm:

  • Sắp xếp hàng hóa trong kho
  • Kiểm tra, đảm bảo hàng hóa trong kho đạt tiêu chuẩn chất lượng.
  • Thực hiện quy trình xuất, nhập hàng hóa dựa theo các chứng từ theo quy định.
  • Thực hiện việc nhập, xuất hàng hóa.
  • Thực hiện việc ghi phiếu nhập kho, phiếu xuất kho.
  • Theo dõi, kiểm soát lượng hàng hóa xuất – nhập – tồn trong kho.
  • Theo dõi, bảo quản hàng hóa còn tồn trong kho để tránh tình trạng hư hỏng gây thiệt hại cho công ty.
  • Hỗ trợ thực hiện công tác kiểm kho.
Quản lý hàng hóa bao gồm rất nhiều nghiệp vụ
Quản lý hàng hóa bao gồm rất nhiều nghiệp vụ

>> Xem thêm: Kho ngoại quan là gì?

Những kỹ năng quản lý kho hàng nhất định phải có đối với nhân viên kho.

Đối với nhân viên kho, nhất định phải nắm rõ được những kỹ năng sau:

Kỹ năng kiểm tra, lập phiếu nhập kho, xuất kho

Tiếp nhận, kiểm tra chứng từ xuất nhập hay lưu chuyển hàng hóa là việc mà bất cứ nhân viên kho nào cũng phải nắm rõ. Không những vậy, nhân viên kho cũng cần thành thạo việc lập phiếu xuất, nhập kho để tiến hành công tác nhập xuất hàng hóa một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa trong kho khoa học

Ứng dụng phương pháp quản lý kho hàng trong việc sắp xếp và quản lý hàng hóa rất quan trọng, điều này sẽ giúp kiểm soát hàng hóa hiệu quả hơn và tiết kiệm được diện tích kho hàng. Ngoài ra, nhân viên kho còn cần giữ không gian kho sạch sẽ, ngăn nắp và cần trang bị cho bản thân kiến thức về thẻ kho hay dán nhãn hàng hóa.

Thủ kho cần trang bị cho mình cách quản lý hàng hóa hiệu quả
Thủ kho cần trang bị cho mình cách quản lý hàng hóa hiệu quả

Kỹ năng kiểm kho nhanh chóng, hiệu quả

Đây là công việc yêu cầu cẩn thận, tỉ mỉ và kỹ năng chuyên môn của nhân viên kho. Việc nắm rõ quy trình kiểm kho sẽ giúp bạn kiểm kê hàng hóa một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Ngoài việc đánh giá được tình hình tiêu thụ hàng hóa, việc kiểm kho hiệu quả còn giúp chủ cửa hàng lên kế hoạch nhập hàng phù hợp nhất.

Nhân viên kho cần đảm bảo ghi chép số liệu một cách đầy đủ, rõ ràng do số lượng hàng hóa lớn cùng quá trình xuất nhập hàng hóa diễn ra liên tục. Chính vì vậy, bạn cần trang bị kỹ năng ghi chép sổ sách, thông minh để quản lý kho hiệu quả và tránh xảy ra tình trạng thất thoát hàng hóa.

Ngày nay, bạn có thể quản lý hệ thống số sách bằng những phần mềm hiện đại. Những phần mềm này giúp chủ cửa hàng theo dõi tình hình hàng hóa trong kho một cách hiệu quả hơn.

Kỹ năng mềm cần thiết đối với nhân viên kho

Để quản lý kho hàng một cách tốt nhất cần phải phối hợp với nhiều bộ phận khác nhau. Vì vậy, việc trau dồi, tích lũy kỹ năng mềm là điều rất cần thiết đối với nhân viên kho. Những kỹ năng cần được ưu tiên là lắng nghe, chủ động đối thoại với đồng nghiệp. Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo và lên kế hoạch cũng rất cần thiết để giúp chủ cửa hàng quản lý công việc một cách hiệu quả hơn.

Khi quản lý kho, bạn cần phối hợp với nhiều bộ phận, vậy nên việc tích lũy và rèn luyện những kỹ năng mềm là điều không thể thiếu. Lắng nghe, chủ động đối thoại với đồng nghiệp để tránh xung đột là những kinh nghiệm quản lý kho cần được ưu tiên. Bên cạnh đó, kỹ năng lên kế hoạch và kỹ năng lãnh đạo cũng cực kỳ cần thiết để chủ cửa hàng có thể quản lý công việc cửa hàng hiệu quả hơn.

Đối với những kho hàng quy mô lớn, bạn cần nắm được kỹ năng quản lý kho và tổ chức nhân sự. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động trong kho hàng, giảm việc hàng hóa bị thất thoát. Chủ cửa hàng cần bố trí số lượng nhân viên và phân công công việc cho nhân viên một cách hợp lý, cụ thể để tránh lãng phí nhân sự.

Bên cạnh đó, cần đặt ra nội quy và quy trình làm việc một cách rõ ràng để đảm bảo tính kỉ luật và tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.

Cần nắm được kỹ năng quản lý kho và tổ chức nhân sự
Cần nắm được kỹ năng quản lý kho và tổ chức nhân sự

Giải pháp giúp quản lý hiệu quả, giảm thất thoát.

Hiện nay, cách quản lý kho hiệu quả và dễ dàng hơn do có sự trợ giúp của những phần mềm quản lý hàng hóa. Trong đó, tính năng quản lý kho là một trong những tính năng nổi bật của những phần mềm này. Bạn có thể sử dụng những phần mềm này để thực hiện những công việc sau:

  • Ứng dụng cách quản lý kho hàng theo vị trí sắp xếp, giá nhập, số lượng, thời gian xuất nhập hàng,…
  • Sử dụng mã vạch để quản lý hàng hóa.
  • Cập nhật số lượng hàng tồn kho theo thời gian thực, cảnh báo nếu lượng hàng tồn vượt hạn mức.
  • Kiểm hàng một cách tiện lợi ở bất cứ đâu thông qua các thiết bị có kết nối internet.

Lời kết

Quản lý kho hàng là công việc yêu cầu rất nhiều kỹ năng quan trọng, đòi hỏi người thủ kho cần sở hữu những tố chất cần thiết. Xenang.com hy vọng với những thông tin trên kho hàng của công ty bạn sẽ được quản lý một cách khoa học và an toàn.

Xin vài phút để giới thiệu sơ qua công ty Xe Nâng Asa chuyên cung cấp các dịch vụ về xe nâng hàng như sửa xe nâng giá rẻ, cho thuê xe nâng hàng, mua bán xe nâng cũ nhật bãi và các dịch vụ liên quan khác nhau.

Tags: #cách quản lý hàng hóa hiệu quả #cách quản lý kho #cách quản lý kho hiệu quả #quản lý kho hàng