Để một doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận chúng ta cần hạch toán ra những khoản chi phí liên quan. Từ đó tính giá thành sản phẩm sao cho phù hợp để bù đắp được chi phí. Vậy local charge là gì?

Đừng quên tìm hiểu bài viết sau đây của suaxenang.org để hiểu rõ hơn về loại phí này nhé!

Local charge là gì?

Nhiều người thắc mắc không biết local charge là gì? Hiểu một cách đơn giản, đây là loại phí địa phương cần phải chi trả tại cảng dỡ hàng và cảng xếp hàng. Khoản phí này sẽ được thu thêm bởi các hàng tàu hoặc Forwarder ngoài cước biển. Khi vận chuyển một lô hàng thì doanh nghiệp đều phải đóng phí consignee và shipper cho cảng và hãng tàu.

Nhiều người không hiểu về phí local charge là gì
Nhiều người không hiểu về phí local charge là gì

Các loại phí Local charge

Khi đã hiểu local charge là gì chúng tôi sẽ cùng bạn khám phá về các loại phí này chi tiết hơn qua thông tin sau:

Phí THC ( tên tiếng anh Terminal Handling Charge)

Đây là phụ phí cho công tác xếp dỡ tại cảng biển, phí này sẽ được thu trên mỗi container bao gồm tất cả những khoản phí để hoàn thành việc đưa 1 container từ bãi xếp lên tàu hoặc ngược lại. Cả 2 đầu xuất và nhập khẩu đều cần phải nộp phí này. Chúng ta có thể kể đến các loại phí cơ bản như sau:

  • Phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi
  • Phí xếp dỡ các container hàng từ trên tàu biển xuống
  • Chi phí quản lý của cảng
  • Phí bến bãi
  • Phí thuê nhân công cảng

Phí D/O (Delivery Order Fee)

Bạn có biết phí d/o là gì? Đây chính là phí lệnh giao hàng. Khi có 1 lô hàng được nhập khẩu về Việt Nam bạn cần phải đến công ty forwarder hoặc hãng tàu để lấy lệnh giao hàng. Khi đã nhận được lệnh chúng ta mang ra xuất trình cho kho nếu lấy hàng lẻ, phiếu EIR đối với hàng full container. Bởi vì các công ty forwarder và hãng tàu cần phải issue D/O nên họ sẽ cần phải thu phí D/O. Bạn có thể yên tâm vì khoản này đã bao gồm chi phí khai manifest.

Phí Handling Fee là gì?

Đối với khoản phí này, các công ty Forwarder sẽ tự đặt ra và thu của người mua và người bán. Đây là phí để trả công cho họ để thực hiện việc làm hàng, theo dõi, thỏa thuận, cập nhật cũng như xử lý vấn đề phát sinh trong toàn bộ quá trình làm hàng.

Các công ty Forwarder sẽ tự đặt ra và thu phí Handling Fee của người mua và người bán
Các công ty Forwarder sẽ tự đặt ra và thu phí Handling Fee của người mua và người bán

 

> Xem thêm: Chuỗi giá trị là gì? Khác biệt của chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng.

Phí AWB (Airway Bill Fee), phí B/L (Bill Of Lading fee)

Đây là chi phí phát hành vận đơn. Tương tự như phí D/O thì loại phí này cũng do bên hãng tàu thu bởi vì trong quá trình vận chuyển hàng hóa thì họ cần phải phát hành vận đơn B/L.

Phí CIC

Loại phí này còn có tên gọi khác bằng tiếng anh là Equipment Imbalance Surcharge, là phí phụ trội local charge hàng nhập hoặc phụ phí cân đối vỏ container. Bạn cần phải chi trả phí này để vận chuyển vỏ container rỗng từ khu vực thừa sang nơi thiếu. Loại phí này được sử dụng nhiều nhất vào thời điểm tình trạng xuất siêu và nhập siêu không cân bằng. 

Phí Cleaning container fee

Phí cleaning fee là gì? Bởi vì hàng tàu cần phải thuê người vệ sinh sạch sẽ container để tiếp tục sử dụng cho đơn hàng tiếp nên sẽ cần phải trả chi phí Cleaning container fee.

Phí Container Freight Station Fee (viết tắt CFS)

Loại phí này áp dụng với hàng lẻ lưu kho. Bởi vì các Forwarder và hãng tàu cần phải đưa hàng của khách từ container ra kho hàng lẻ sau khi hàng cập bến nên sẽ phát sinh chi phí này.

Phí CFS áp dụng với hàng lẻ lưu kho
Phí CFS áp dụng với hàng lẻ lưu kho

Loại phí DEM/DET fee

DET là chi phí lưu container tại kho, DEM là chi phí lưu container tại bãi khi thực hiện công việc xuất nhập khẩu. Hãng tàu sẽ cho doanh nghiệp 1 khoảng thời gian cụ thể để mang container về kho rút hàng đối với hàng nhập và mang container lại bãi chuẩn bị lên tàu với hàng xuất khẩu.

Nếu quá sớm hoặc quá muộn so với thời gian quy định này mà bạn chưa thực hiện thì sẽ phải chịu một khoản phí DEM/DET. Lúc này cảng vị sẽ thu tiền khi đón hàng tại cảng đối với mỗi lô hàng. 

Vì sao phát sinh ra phí Local charge?

Người ta sẽ định ra các loại chi phí Local Charge khác nhau tùy vào loại hoạt động và hàng hóa cần vận chuyển. Bởi vậy sẽ không có mức phí cố định nào cho tất cả các giao dịch trong việc vận chuyển hoặc xếp dỡ hàng hóa trên cảng. Điều này rất dễ hiểu vì mỗi hoạt động lại có yêu cầu cũng như đặc điểm khác nhau, trong quá trình vận chuyển có thể phát sinh nhiều khoản phí sao cho phù hợp với phí thuế cũng như công sức bỏ ra.

Mỗi công đoạn lại có mức phí khác nhau, tương tự như chi phí trả cho xếp hàng hóa về container sẽ khác với chi phí đối với việc xếp hàng lên tàu. Điều này cũng tương tự với những hoạt động của hãng tàu/forwarder khi so với shipper/consignee.

Đây chính là lý do khiến phát sinh ra các phí Local Charge. Bạn cần nắm được bản chất của những loại phí này để đảm bảo không bị nhầm lẫn trong quá trình làm việc, tránh những rắc rối liên quan một cách tối đa.

Mỗi công đoạn lại có mức phí khác nhau
Mỗi công đoạn lại có mức phí khác nhau

Lời kết về local charge

Tóm lại, suaxenang.org đã cùng bạn tìm hiểu local charge là gì thông qua bài viết trên. Đây là những loại chi phí cảng mà chúng ta không nên bỏ qua nếu muốn quá trình vận tải biển trở nên thuận lợi hơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng xe nâng hàng thì hãy đến công ty Asa để được lưa chọn và mua một chiếc xe nâng ưng ý, ngoài ra chúng tôi còn cung cấp cho thuê xe nâng hàng với giá rẻ. Đặc biệt còn có ưu đãi về sửa xe nâng hàng với giá ưu đãi 20%.

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: #local charge #local charge là gì #phí local charge