Người ta thường nhắc đến kho ngoại quan khi thực hiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu được lưu kho. Tuy nhiên vẫn khá nhiều người chưa hiểu bản chất kho ngoại quan là gì. Thấu hiểu điều này nên suaxenang.org sẽ tổng hợp một số thông tin liên quan đế giúp bạn hiểu rõ về khái niệm nay qua bài viết sau đây.

Kho ngoại quan là gì?

Kho ngoại quan là cách gọi dành cho khu vực kho bãi được thành lập tại lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên khu vực này sẽ được ngăn cách để tạm bảo quản, lưu giữ hoặc thực hiện một số hoạt động liên quan đến hàng hóa khi xuất nhập khẩu. Những hàng hóa này sẽ được lưu kho dựa trên hợp đồng thuê kho ngoại quan do chủ kho ngoại quan ký với chủ hàng.

Sau đây là một số khu vực được phép thành lập kho ngoại quan theo quy định:

  • Tại tỉnh thành trực thuộc Trung ương đóng vai trò là đầu mối giao lưu hàng hóa giữa nước ta với nước ngoài. Khu vực này phải đảm bảo thuận lợi cho quá trình vận chuyển hàng hóa khi xuất nhập khẩu.
  • Những khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghiệp hoặc khu kinh tế đặc biệt khác.
Kho ngoại quan là gì?
Kho ngoại quan là gì?

Các dịch vụ được thực hiện trong kho ngoại quan

Mặc dù đã biết kho ngoại quan là gì những bạn cũng đừng quên tìm hiểu về những dịch vụ được thực hiện tại khu vực này như sau:

  • Chia gói, gia cố, đóng gói bao bì, phân loại phẩm cấp hàng hóa, đóng ghép hàng, bảo dưỡng hàng.
  • Lấy mẫu sản phẩm để sử dụng cho mục đích làm thủ tục hải quan, công tác quản lý.
  • Thực hiện việc thay đổi quyền sở hữu đối với hàng hóa, sản phẩm.
  • Nếu kho ngoại quan chuyên dùng để chứa xăng dầu, hóa chất đáp ứng yêu cầu hải quan và nhà nước thì sẽ được thực hiện các công tác pha chế hoặc chuyển đổi chủng loại hàng hóa.
Cần tìm hiểu về các dịch vụ được thực hiện tại kho ngoại quan
Cần tìm hiểu về các dịch vụ được thực hiện tại kho ngoại quan

>> Xem thêm: Sku là gì? ý nghĩa của Sku trong quản trị kho hàng.

Quy định về kho ngoại quan hiện nay

Nếu bạn có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa thì đừng quên tìm hiểu các quy định về kho ngoại quan sau đây:

Quy định khi thuê kho ngoại quan

Những đối tượng được nhà nước cho phép thuê kho ngoại quan bao gồm các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài hoặc người Việt Nam đều được thuê kho ngoại quan nếu có nhu cầu.

Quy định về hợp đồng thuê kho ngoại quan:

  • Điều khoản của hợp đồng thuê kho ngoại quan sẽ do chủ hàng và chủ kho thỏa thuận dựa trên quy định của pháp luật. Tuy nhiên điều này sẽ trừ trường hợp chủ kho và chủ hàng là 1.
  • Đôi bên sẽ thỏa thuận với nhau về thời hạn thuê kho và thời hạn hiệu lực nhưng không quá thời hạn hàng được gửi tại kho theo quy định của luật Hải quan tại khoản 1 điều 61.
  • Nếu quá thời hạn thuê kho theo quy định mà chủ hàng hoặc người được ủy quyền vẫn không đưa hàng ra khỏi kho ngoại quan thì Cục Hải quan có quyền tổ chức thanh lý hàng hóa này theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: Local charge là gì?

Quy định với hàng đưa ra hoặc đưa vào kho ngoại quan

Khi bạn nâng hạ hàng hóa bằng xe nâng hàng ra vào kho hàng, thì việc yêu cầu giấy tờ yêu cầu rất nghiêm ngặt và bắt buốc hoàn toàn.

  • Những hàng hóa từ nội địa, nước ngoài, khu phi thuế quan đưa vào kho ngoại quan phải làm thủ tục nhập kho hàng hóa tại Chi cục Hải quan.
  • Cần phải thực hiện việc kê khai thông tin của hàng hóa xuất kho với Chi cục Hải quan khi muốn đưa hàng từ kho ngoại quan ra nước ngoài, vào khu phi thuế quan hoặc đưa vào nội địa. 
  • Nếu hàng hóa gửi khi thuộc diện bắt buộc phải tái xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền thì không được nhập khẩu trở lại Việt Nam.
  • Trừ những hàng hóa đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu từ nội địa hoặc thủ tục nhập khẩu đã mở tờ khai vận chuyển kết hợp thì tất cả đều phải thực hiện thủ tục hải quan.
Bắt buộc phải thực hiện quy định với hàng đưa ra hoặc đưa vào kho ngoại quan
Bắt buộc phải thực hiện quy định với hàng đưa ra hoặc đưa vào kho ngoại quan

Quy định về việc giám sát hải quan với kho ngoại quan

  • Những hàng hóa, phương tiện đưa ra, đưa vào kho ngoại quan, kể cả các dịch vụ trong khi cần phải có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan hải quan. Biện pháp giám sát sẽ được áp dụng phù hợp nhất căn cứ và tình hình hoạt động của kho, chủng loại hàng hóa gửi tại kho.
  • Cần phải có văn bản thông báo cho Chi cục Hải quan quản lý kho ngoại quan trước khi thực hiện dịch vị chia gói, đóng gói bao bì, gia cố, bảo dưỡng hàng hóa, đóng ghép hàng hóa, lấy mẫu hàng hóa, phân loại phẩm cấp hàng hóa. Từ đó đảm bảo việc theo dõi, giám sát sát sao nhất.
  • Những hàng hóa vận chuyển từ kho ngoại quan đến các địa điểm khác ngoài cửa khẩu hoặc từ cửa khẩu đến kho ngoại quan, ngược lại… đều phải tiến hành thực hiện thủ tục hải quan và chịu sự giám sát, kiểm tra của cơ quan hải quan.

Lời kết về kho ngoại quan

Chắc hẳn thông qua thông tin mà suaxenang.org cung cấp trong bài viết bạn đã hiểu phần nào kho ngoại quan là gì. Việc thực hiện các quy định kho ngoại quan theo quy định của nhà nước sẽ giúp kiểm soát tối đa về số lượng cũng như chất lượng hàng nhập siêu, xuất siêu. Chính vì thế bạn đừng quên tìm hiểu kỹ lưỡng về thông tin này để đảm bảo luôn tuân thủ quy định mà pháp luật đã đề ra.

Dành một chút để giới thiệu qua dịch vụ của công ty xe nâng Asa như mua bán xe nâng, cho thuê xe nâng, sửa chữa xe nâng tại TP. HCM. Nếu bạn đang có nhu cầu về xe nâng hàng thì hãy gọi đường dây nóng của Asa nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: #kho ngoại quan #kho ngoại quan là gì #ngoại quan là gì