Muốn doanh nghiệp hoạt động hiệu quả chúng ta cần thực hiện tốt các quy trình liên quan đến chuỗi giá trị. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu chuỗi giá trị là gì chưa? Bài viết sau đây của suaxenang.org chính là một số thông tin về vấn đề này.

Chuỗi giá trị là gì?

Chuỗi giá trị còn gọi bằng tên tiếng anh là value chain. Bạn đang thắc mắc value chain là gì? Đây chính là tất cả những hoạt động trong doanh nghiệp có khả năng làm tăng giá trị ở mỗi quy trình như thiết kế, sản xuất, tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Người đầu tiên đưa ra khái niệm chuỗi giá trị michael porter vào năm 1985 trong cuốn Competitive Advantage. Theo ông, trên mặt lý thuyết về chuỗi giá trị có 2 bước chính là:

  • Xác định những hoạt động riêng lẻ trong doanh nghiệp.
  • Phân tích giá trị tăng thêm của mỗi hoạt động, đồng thời liên hệ với sức mạnh cạnh tranh của công ty.

Đối với những doanh nghiệp chuyên sản xuất thì chuoi gia tri sẽ bắt đầu từ khâu mua nguyên liệu, sản xuất cho tới khi phân phối sản phẩm ra thị trường. Ngoài ra còn một số yếu tố khác phát sinh trước khi sản phẩm đến được tay người tiêu dùng.

Khi quản lý chuỗi giá trị tức là bạn cần thực hiện quá trình tổ chức và phân tích các hoạt động một cách chính xác. Công việc này nhằm mục đích thiết lập thông tin sao cho quá trình sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách mạch lạc nhất.

Quản lý chuỗi giá trị tức là bạn cần thực hiện quá trình tổ chức và phân tích các hoạt động
Quản lý chuỗi giá trị tức là bạn cần thực hiện quá trình tổ chức và phân tích các hoạt động

Ý nghĩa về chuỗi giá trị là gì?

Việc quản lý chuỗi giá trị của doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong sự hoạt động của doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các khoản chi phí, cắt giảm bớt một số loại hao phí và tăng cường gia tăng lợi nhuận thu về.
  • Giúp doanh nghiệp xác định được giá trị tốt nằm ở khâu nào, từ đó mở rộng giá trị, nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí.
  • Giúp người tiêu dùng nhận được những sản phẩm có giá trị cao với mức chi phí phải chăng.
Chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các khoản chi phí, cắt giảm bớt một số loại hao phí và tăng cường gia tăng lợi nhuận
Chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các khoản chi phí, cắt giảm bớt một số loại hao phí và tăng cường gia tăng lợi nhuận

Mô hình chuỗi giá trị của Michael Porter

Theo phân tích chuỗi giá trị của Michael Porter, hoạt động của doanh nghiệp bao gồm 2 loại chính là hoạt động chính và bổ trợ, trong đó:

Hoạt động chính

  • Vận chuyển đầu vào là công tác tiếp nhận, lưu trữ, phân phối nguyên vật liệu để ứng dụng trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp.
  • Chế tạo là giai đoạn quan trọng mà nguyên vật liệu thô được chuyển thành thành phẩm cuối cùng.
  • Vận chuyển đầu ra là hoạt động phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
  • Tiếp thị và bán hàng là công tác liên quan đến hoạt động quảng cáo, tổ chức bán hàng, kênh phân phối, khuyến mãi, định giá và quản lý sản phẩm cuối cùng. Điều này nhằm mục đích tìm hiểu được thị hiếu khách hàng và nhắm đến đối tượng phù hợp.
  • Dịch vụ bao gồm các hoạt động cần thiết giúp duy trì và tăng hiệu suất sản phẩm khi sản xuất cụ thể như đào tạo, cài đặt, bảo trì, bảo hành, sửa chữa, dịch vụ sau bán hàng.
Sơ đồ chuỗi giá trị michael porter
Sơ đồ chuỗi giá trị michael porter

Các hoạt động hỗ trợ

  • Mua hàng là quá trình doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô.
  • Phát triển công nghệ áp dụng đối với giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm, thiết kế và tự động hóa công việc.
  • Quản lý nguồn nhân lực chính là công việc tuyển dụng, phân bổ nhân viên để thực hiện các công việc xây dựng, thiết kế, tiếp thị…
  • Cơ sở hạ tầng doanh nghiệp là những công việc liên quan đến cơ cấu tổ chức, lập kế hoạch, kế toán, cơ chế quản lý, tài chính và kiểm soát chất lượng.

>> Xem thêm: Sku là gì? ý nghĩa của Sku trong quản trị kho hàng.

Phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị

Hiện nay có 2 phương pháp hiệu quả để tiếp cận chuỗi giá trị mà bạn có thể áp dụng như:

Lợi thế về vấn đề chi phí

Ngoài việc xác định các hoạt động chính và bổ trợ, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến các chi phí. Một số loại chi phí trong hoạt động cần nguồn nhân lực lớn như mức lương, giờ làm việc, tốc độ thực hiện công việc… Từ việc tìm hiểu chuỗi giá trị là gì bạn sẽ biết chúng ta có thể giảm được những khoản nào hợp lý nhất.

Lợi thế sự khác biệt

Điểm cốt yếu của việc phân tích chuỗi giá trị của doanh nghiệp chính là tìm ra hoạt động có thể tạo ra giá trị cao nhất cho khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng các chiến lược Marketing, thông tin về hệ thống và sản phẩm, chăm sóc khách tận tình để đáp ứng tối đa kỳ vọng của họ. 

Khi đã vạch ra được một số kế hoạch bạn cần đánh giá lại chiến lược để tiến hành cải thiện giá trị. Chúng ta có thể tập trung vào dịch vụ, tùy chỉnh sản phẩm, cung cấp một số ưu đãi, cải tiến sản phẩm để tạo nên sự khác biệt. Như vậy tính cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ cao hơn so với đối thủ.

Tính cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ cao hơn so với đối thủ nếu có sự khác biệt
Tính cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ cao hơn so với đối thủ nếu có sự khác biệt

Sự khác nhau giữa chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng

Để bạn không bị nhầm lẫn giữa chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng, chúng tôi sẽ đưa ra một số điểm so sánh như sau:

  • Chuỗi cung ứng (Supply Chain) là sự hợp nhất giữa con người, hoạt động và doanh nghiệp, từ đó di chuyển sản phẩm từ nơi này đến nơi khác. Trong khi đó, định nghĩa giá trị (Value Chain) lại chính là việc giúp tăng giá trị sản phẩm thông qua các quy trình tới khi đến tay người dùng.
  • Concept của Value Chain được đưa ra từ hoạt động quản trị kinh doanh, còn đối với Supply Chain lại bắt nguồn từ việc quản trị hoạt động.
  • Supply Chain bao gồm nhiều bước như supplier -> manufacturing -> distribution -> retailers, cuối cùng customer. Trong khi đó Value Chain chỉ tập trung chủ yếu vào công tác cung cấp hàng hóa, dịch vụ để làm tăng giá trị.
  • Mô hình chuỗi giá trị của doanh nghiệp chịu sự ảnh hưởng của yêu cầu từ khách hàng, trong khi Supply Chain lại chịu tác động từ yêu cầu về sản phẩm.
  • Mục đích của chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng hoàn toàn khác nhau. Mục đích của Supply Chain chính là khiến khách hàng hài lòng còn Value Chain lại không.
Concept của Value Chain được đưa ra từ hoạt động quản trị kinh doanh, còn đối với Supply Chain lại bắt nguồn từ việc quản trị hoạt động
Concept của Value Chain được đưa ra từ hoạt động quản trị kinh doanh, còn đối với Supply Chain lại bắt nguồn từ việc quản trị hoạt động

Lời kết về chuỗi giá trị

Hy vọng sau khi tìm hiểu bài viết trên của suaxenang.org bạn đã biết chuỗi giá trị là gì, ý nghĩa ra sao và nhiều thông tin liên quan khác. Nếu chúng ta hiểu rõ về chuỗi giá trị thì việc tăng giá trị cho doanh nghiệp là điều không hề khó khăn. Hãy tận dụng những thông tin trên để giúp đơn vị của mình luôn hoạt động hiệu quả bạn nhé!

Công ty Asa chuyên mua bán xe nâng, cho thuê xe nâng và đặc biệt dịch vụ sửa xe nâng với giá rẻ tại TP. HCM. Nếu quý khách hàng có nhu cầu về xe nâng hàng ở miền nam thì hãy liên hệ với Asa nhé!

Tags: #chuỗi giá trị #chuỗi giá trị là gì #phân tích chuỗi giá trị #value chain analysis là gì #value chain là gì