Khi ắc quy đã không được sử dụng trong thời gian dài hoặc đã phóng hết điện thì việc sạc điện rất cần thiết. Điều này sẽ giúp ắc quy tiếp tục hoạt động hiệu quả và phóng điện mạnh. Tuy nhiên, bạn có biết cách sạc acquy 12v cho đúng cách không?

Hãy tham khảo bài viết sau của suaxenang.org để tìm được trả lời chi tiết cho câu hỏi đó nhé!

Lưu ý khi chọn dòng sạc bình ắc quy

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất và tiêu chuẩn IEEE thì khi sạc bình ắc quy 12v bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Cường độ sạc của bình ắc quy Ni-Cd kiềm: Isạc = 0.2 x C5 (A).
  • Cường độ sạc của bình ắc quy Axit-chì (hở và kín): Isạc = 0,1 x C10 (A).

Trong đó:

  • Isạc là cường độ dòng sạc.
  • C là dung lượng của bình ắc quy.

Ví dụ:

  • Dung lượng của bình ắc quy Ni-Cd kiềm là 100Ah thì dòng điện nạp phù hợp là 0.2*100 = 20A.
  • Dung lượng của bình ắc quy Axit-chì là 100Ah thì dòng điện nạp phù hợp là 0.1*100 = 10A.

Trên đây chỉ là cách lựa chọn bộ sạc để bạn tham khảo bởi thực tế thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những loại bình sạc nhỏ hoặc lớn hơn. Tuy nhiên, với những bình sạc có dòng điện nhỏ hơn thì thời gian sạc sẽ lâu hơn.

Tương tự, với những bình sạc có cường độ dòng lớn hơn, tuy có thể rút ngắn thoi gian sac binh acquy 12v nhưng sẽ khiến nhiệt độ của bình tăng cao và gây nên những hư hại cho ắc quy.

Với những bình sạc có dòng điện nhỏ hơn thì thời gian sạc ắc quy sẽ lâu hơn
Với những bình sạc có dòng điện nhỏ hơn thì thời gian sạc ắc quy sẽ lâu hơn

Hướng dẫn cách sạc ắc quy 12v đúng cách

Hiện nay, có 2 loại sạc bình ắc quy 12v là loại tự động và loại không tự động. Mỗi loại sẽ có cách thực hiện việc sạc khác nhau. Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về hướng dẫn nạp ắc quy đúng cách cho từng loại như sau:

Cách sạc acquy 12v tự động

Đối với loại ắc quy này, bạn thực hiện đúng các bước sau để sạc:

Bước 1:  Đưa núm điều chỉnh dòng điện sạc của thiết bị sạc về tới vị trí “Min”.

Bước 2: Điều chỉnh công tắc để chọn mức điện áp của thiết bị sạc tới vị trí phù hợp với điện áp định mức của bình ắc quy.

Bước 3: Kiểm tra để chắc chắn điện cực của thiết bị sạc và bình ắc quy phải cùng cực tính. Thông thường, chúng ta có thể xác định được cực tính khi nhìn vào các ký hiệu trên bộ sạc và ắc quy. Nếu các ký hiệu điện cực trên ắc quy đã mất, bạn cần dùng VOM để xác định chính xác các cực, lưu ý không tự ý đấu nối để tránh gặp phải các tình huống nguy hiểm.

Bước 4: Bật công tắc nguồn của bộ sạc.

Bước 5: Điều chỉnh dòng sạc bằng núm điều chỉnh cho tới khi ampe kế hiển thị 0.2C5 (đối với ắc quy Ni-Cd kiềm) và 0.1C10 (A) (đối với ắc quy axit chì).

Bước 6: Khi ắc quy đã được sạc đầy, bộ sạc sẽ tự động ngắt chế độ sạc.

Sơ đồ mạch nạp acquy 12v tự ngắt thể hiện chi tiết qua hình ảnh sau đây:

Sơ đồ mạch nạp acquy 12v tự động
Sơ đồ mạch nạp acquy 12v tự động

Cách sạc acquy 12v không có chế độ tự động

Đối với những bình ắc quy không có chế độ tự động, bạn cần thực hiện những bước sau đây để đảm bảo sạc đúng cách:

Bước 1

Đưa núm chỉnh cường độ dòng sạc về vị trí “Min”.

Bước 2

Kiểm tra để chắc chắn điện cực của thiết bị sạc và bình ắc quy phải cùng cực tính. Nhìn vào ký hiệu trên bình để xác định cực tính, nếu không còn ký hiệu thì dùng VOM để xác định chính xác các cực.

Kiểm tra để chắc chắn điện cực của thiết bị sạc và bình ắc quy phải cùng cực tính
Kiểm tra để chắc chắn điện cực của thiết bị sạc và bình ắc quy phải cùng cực tính

Bước 3

Tiến hành bật cầu dao và công tắc nguồn của bộ sạc.

Bước 4

Xác định giá trị điện áp sạc thả nổi và điện áp sạc tăng cường của bình cần sạc.

Bước 5

Chúng ta sẽ tiến hành sạc theo 2 giai đoạn như sau:

– Giai đoạn 1: Dùng núm điều chỉnh dòng sạc về mức 0.2C5 đối với ắc quy Ni-cd kiềm hoặc 0.1C10 (A) đối với ắc quy axit-chì. Chú ý, bạn không nên tăng quá nhanh núm điều chỉnh khi bắt đầu sạc để tránh quá dòng làm hỏng bình sạc.

Theo dõi và luôn giữ mức cường độ dòng sạc ở mức 10A trong suốt quá trình sạc tới khi vôn kế hiển thị đạt mức điện áp sạc tăng cường. Lúc này, chúng ta đã kết thúc giai đoạn 1 của cách sạc bình ắc quy này.

– Giai đoạn 2: Ngắt kết nối giữ bộ sạc và bình ắc quy

Vặn núm điều chỉnh dòng sạc cho tới khi vôn kế hiển thị giá trị mức điện áp sạc thả nổi và giữ nguyên vị trí của núm điều chỉnh cường độ dòng sạc. Tiếp theo, kết nối bình ắc quy và bộ sạc sao cho đúng cực tính. Lúc này, sẽ có dòng sạc khác 0A hiển thị trên Ampe kế và điện áp trên vôn kế sẽ bị giảm.

Quá trình này tiếp tục sẽ khiến điện áp sạc sẽ tăng từ từ cho tới mức điện áp sạc thả nổi đã được điều chỉnh trước đó và cường độ dòng điện sạc sẽ giảm dần về 0A. Thông thường, giai đoạn này sẽ cần thoi gian sac binh acquy 12v từ khoảng 1 đến 4 giờ để kết thúc.

Vặn núm điều chỉnh dòng sạc cho tới khi vôn kế hiển thị giá trị mức điện áp sạc thả nổi và giữ nguyên vị trí của núm điều chỉnh cường độ dòng sạc
Vặn núm điều chỉnh dòng sạc cho tới khi vôn kế hiển thị giá trị mức điện áp sạc thả nổi và giữ nguyên vị trí của núm điều chỉnh cường độ dòng sạc

Lời kết cách sạc ắc quy 12v

Như vậy, suaxenang.org đã hướng dẫn bạn cách sạc ắc quy 12v đúng cách thông qua bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên có ích đối với bạn và đừng quên liên hệ với chúng tôi để giải đáp những thắc mắc của bạn.

Ngoài ra Công Ty Asa chuyên cung cấp các dịch vụ về xe nâng hàng như: sửa xe nâng hàng, mua bán xe nâng, cho thuê xe nâng với giá tốt nhất miền nam. Đảm bảo chất lượng, uy tín hàng đầu, đặc biệt với giá cạnh tranh thị trường.

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: #cách sạc ắc quy #cách sạc acquy 12v #nạp ắc quy đúng cách