Trong những tình huống cần quay đầu xe ô tô thì việc nắm rõ bán kính quay xe rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những tình huống va chạm đáng tiếc trong khi quay xe. Suaxenang.org sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi xoay quanh bán kính quay xe ô tô trong bài viết sau.

Bán kính quay đầu xe ô tô là gì?

Bán kính quay xe ô tô (hay còn gọi là bán kính quay xe tối thiểu) là đại lượng thể hiện cho bán kính quay vòng của xe ô tô khi bánh xe ngoài cùng phía trước quay vòng. Vào lúc này thì vô lăng sẽ được quay hết mức sang bên trái hoặc bên phải.

Bán kính này được gọi là tối thiểu bởi nếu tài xế không quay vô lăng tối đa thì vòng quay này sẽ lớn hơn. Nếu người lái đánh hết vô lăng sang phải hoặc sang trái và giữ nguyên cho xe di chuyển thì xe sẽ quay thành vòng tròn. Lúc này, bán kính vòng quay được tính từ dấu vết của bánh xe ngoài.

Bán kính quay vòng của ô tô được tính từ dấu vết của bánh xe ngoài
Bán kính quay vòng của ô tô được tính từ dấu vết của bánh xe ngoài

 

>> Xem thêm: Bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ cho thuê xe nâng hàng của xenang.com, nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng xe nâng.

Công thức tính bán kính quay xe ô tô

Bạn có thể tính bán kính quay đầu theo vệt bánh xe phía ngoài bên trước hoặc tính đến tâm đối xứng dọc của xe, cụ thể như sau:

Công thức để tính bán kính quay vòng của ô tô theo vệt bánh xe phía ngoài

Sau đây là công thức tính dựa theo dấu vết của bánh ngoài phía trước xe ô tô:

Rqmin = L / sinq + B / (2cosq)

Trong đó:

L biểu thị cho chiều cao cơ sở của xe ô tô.

Rqmin là bán kính vòng quay tối thiểu.

q là góc quay trung bình của bánh xe (từ 30 – 35 độ).

B là khoảng cách tâm giữa 2 trụ đứng của cầu trước.

Cách tính bán kính vòng quay xe tính đến tâm đối xứng dọc của xe

Cách tính dựa theo khoảng cách từ đầu xe tới tâm đối xứng của xe như sau:

Rqmin = L.cotgq (m)

Bán kính quay xe container cũng được tính dựa theo khoảng cách từ đầu xe tới tâm đối xứng của xe
Bán kính quay xe container cũng được tính dựa theo khoảng cách từ đầu xe tới tâm đối xứng của xe

Bán kính quay đầu một số dòng xe hiện nay

Với mỗi loại xe thì bán kính quay đầu sẽ khác nhau, bạn có thể tham khảo một số thông tin sau đây:

Bán kính quay đầu của xe Mazda 3

Mazda 3 là mẫu xe thuộc phân khúc hạng C đem tới cho người dùng sự mới mẻ về nội thất cũng như ngoại hình xe. Mẫu xe này có kích thước là 4.580 x 1.795 x 1.450 mm (dài x rộng x cao) cùng chiều dài cơ sở là 2.700 mm. Do đó, bán kính quay đầu của xe Mazda 3 là 5.3 m. Việc quay vô lăng mấy vòng sẽ phụ thuộc vào yếu tố này.

Bán kính quay đầu của xe Kia Cerato

Thế hệ mới của dòng xe Kia Cerato được cho ra mắt ở thị trường Việt Nam vào năm 2019. Hiện nay, đây là mẫu xe được nhiều người ưa chuộng bởi giá thành hợp lý và có thiết kế thể thao khá bắt mắt. Bán kính quay đầu của dòng xe Kia Cerato là 5.3 m giúp người lái có thể xoay trở linh hoạt khi di chuyển trong đô thị.

Bán kính quay đầu của dòng xe Kia Cerato là 5.3 m
Bán kính quay đầu của dòng xe Kia Cerato là 5.3 m

Bán kính quay đầu xe Toyota Vios

Toyota Vios là mẫu xe được thiết kế phù hợp với những cung đường hẹp, xe đông vào giờ cao điểm. Bởi bán kính quay đầu của xe chỉ là 5,1m nên đem lại cho xe khả năng vận hành và quay đầu ở những cung đường nhỏ hẹp.

> Xem thêm: Xe SUV là gì? Tìm hiểu và so sánh các dòng xe khác.

Hướng dẫn quay đầu xe ô tô cho tài xế mới

Đối với những tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lái xe thì quay đầu thực sự là 1 việc rất nan giải. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn quay đầu xe ô tô cho tài xế mới được chúng tôi chia sẻ sau đây:

Cách quay đầu xe ô tô trên giao lộ

Tại những điểm giao lộ thường có mật độ phương tiện khá lớn nên nếu muốn quay đầu xe thì bạn cần chú ý quan sát để có thể nắm bắt tình hình giao thông. Sau đó bạn bật đèn xi nhan rẽ trái từ khoảng cách 15m, quan sát gương chiếu hậu và áp sát làn ngoài cùng bên trái.

Tiếp đến, bạn dừng xe lại và bẻ hết lái khi hết đoạn đường có dải phân cách để quay đầu. Điều này sẽ giúp bạn giảm tối đa góc quay và tránh ảnh hưởng đến những phương tiện lưu thông ngược chiều. Bên cạnh đó, hãy di chuyển thật chậm nếu đường quá đông khi dừng đèn đỏ hoặc quay đầu xe khi có tín hiệu đèn xanh để tránh gây nên tình trạng tắc đường.

Quay đầu xe trên đường hẹp và không có giải phân cách cứng

Khi di chuyển trên những cung đường hẹp và không có dải phân cách, nếu muốn quay đầu xe thì bạn nên bật xi nhan trước ngã tư gần nhất khoảng 20m. Khi tới được địa điểm thích hợp cho việc quay xe, bạn sẽ thực hiện việc dừng xe và đánh lái tại chỗ để tránh làm ảnh hưởng đến những phương tiện khác đang di chuyển trên đường.

Nếu muốn quay đầu xe thì bạn nên bật xi nhan trước ngã tư gần nhất khoảng 20m
Nếu muốn quay đầu xe thì bạn nên bật xi nhan trước ngã tư gần nhất khoảng 20m

Một số lưu ý khi thực hiện việc quay đầu xe ô tô

Khi thực hiện việc quay đầu xe thì bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Luôn phải đảm bảo quy tắc an toàn giao thông khi thực hiện việc quay đầu xe.
  • Luôn ghi nhớ nguyên tắc “tiến nhiều, lùi ít” và kéo cần phanh mỗi lần dừng xe để chống trượt.
  • Bạn nên dùng hết lực xoay tay lái trước mỗi lần tiến hoặc lùi để chuẩn bị cho làn thực hiện tiếp theo được thuận lợi hơn.
  • Nếu cảm thấy nguy hiểm, bạn nên tránh về một bên đường để đảm bảo an toàn.
Luôn phải đảm bảo quy tắc an toàn giao thông khi thực hiện việc quay đầu xe
Luôn phải đảm bảo quy tắc an toàn giao thông khi thực hiện việc quay đầu xe

Lời kết bán kính quay xe ô tô

Những thông tin về bán kính quay xe ô tô đã được chúng tôi chia sẻ đến bạn thông qua bài viết trên suaxennag.org. Bạn cần nắm thật chắc những thông tin này để có thể lái xe một cách an toàn. Mong rằng thông tin trên thực sự có ích với bạn trong việc tìm hiểu về ô tô.

Ngoài ra Công Ty Asa chuyên cung cấp các dịch vụ về xe nâng hàng như: sửa xe nâng hàng, mua bán xe nâng, cho thuê xe nâng với giá tốt nhất miền nam. Đảm bảo chất lượng, uy tín hàng đầu, đặc biệt với giá cạnh tranh thị trường.

Tags: #bán kính quay vòng của ô tô #bán kính quay xe #bán kính quay xe ô tô #bán kính vòng quay tối thiểu